Tóm tắt nội dung [Ẩn]
- Marketing F&B là gì?
- Khó khăn khi triển khai chiến lược marketing ngành F&B
- Top 10 chiến lược Marketing ngành F&B giúp doanh nghiệp bứt phá trong 2025
- Chiến lược Marketing ngành F&B Định vị rõ thương hiệu
- Triển khai truyền thông đa kênh
- Thiết kế bao bì sản phẩm bắt mắt
- Chiến lược Marketing ngành F&B tập trung vào USP sản phẩm
- Tổ chức các sự kiện nhỏ
- Xây dựng Website/Blog chia sẻ kiến thức
- Liên kết với các ứng dụng đặt bàn/đặt đồ ăn Online
- Email marketing
- Hợp tác với KOL để xây dựng video review
- Xây dựng profile cho các món ăn
- Vì sao nên sử dụng giải pháp Marketing trọn gói ngành hàng F&B tại WorldLink Media?
- Bảng giá các hạng mục dịch vụ tại World Link media:
F&B là một thị trường tiềm năng nhưng lại có mức độ cạnh tranh cao. Vì thế, để doanh nghiệp F&B có thể định vị hình ảnh thương hiệu và thu hút được nhiều khách hàng thì chiến lược marketing cụ thể là điều không thể thiếu.
Marketing F&B là gì?
F&B là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Food and Beverage, nghĩa tiếng Việt để chỉ ngành dịch vụ thực phẩm và đồ uống. Nói rõ hơn thì đây là loại hình kinh doanh chuyên cung cấp, phục vụ đồ ăn, thức uống cho khách hàng. Đối tượng kinh doanh trong ngành F&B có thể là các nhà hàng, khách sạn, quán bar, cửa hàng thực phẩm, cửa hàng bán đồ ăn nhanh,…
Marketing F&B (còn gọi là Marketing ngành ẩm thực) là các hoạt động tìm cách thỏa mãn nhu cầu của thực khách lẫn về món ăn, dịch vụ đến hình thức quảng bá hình ảnh thương hiệu. Từ đó giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và doanh thu cho doanh nghiệp F&B.
Mục đích của chiến lược marketing trong ngành F&B
- Có được nguồn khách hàng tiềm năng. Đây chính là nguồn sống cho mọi doanh nghiệp.
- Tăng lòng trung thành của khách hàng. Bởi vì đây là kênh truyền thông ít chi phí nhất. Đồng thời, khách hàng cũ cũng là nhóm đối tượng dễ dàng mua hàng nhất.
- Mọi chiến lược marketing dài hạn đều tập trung vào việc xây dựng và định vị thương hiệu trong tâm trí của khách hàng.
Khó khăn khi triển khai chiến lược marketing ngành F&B
Thị trường F&B càng cạnh tranh gay gắt, các thương hiệu càng phải chú trọng hoạt động Marketing. Trong quá trình triển khai Marketing, doanh nghiệp có thể sẽ phải đối mặt với một số khó khăn sau.
Khó xây dựng được sự khác biệt
Số liệu thống kê của Dcorp R-Keeper Việt Nam và Statista cho thấy, ở nước ta hiện có đến 540.000 nhà hàng, 22.000 quán cà phê, quầy Bar. Việc xây dựng được sự khác biệt trong môi trường cạnh kinh doanh đầy cạnh tranh này là khó khăn cho người làm Marketing.
Tuy khó nhưng việc tự tạo bản sắc riêng là hoàn toàn có thể. Sự khác biệt hay bản sắc riêng của nhà hàng càng rõ nét thì khả năng khách hàng nhớ đến càng cao.
Không có chiến lược giữ chân khách hàng
Vì thị trường F&B có tiềm năng lớn nên ngày càng có nhiều đối thủ gia nhập thị trường. Vì thế, việc khách hàng đánh giá tốt cho doanh nghiệp F&B của bạn không đồng nghĩa với việc họ sẽ không lựa chọn các mô hình khác với các món ăn và dịch vụ mới vào lần tiếp theo.
Do đó, marketing mảng F&B không chỉ có vai trò tạo thu hút khách hàng mới mà còn phải giữ chân khách hàng cũ và xây dựng số lượng khách hàng trung thành nhất định cho doanh nghiệp. Để làm được điều này, bên cạnh chất lượng sản phẩm và cách phục vụ của nhân viên, doanh nghiệp cần đẩy mạnh các chính sách thẻ thành viên, ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết, chính sách quà tặng,...
Chạy theo gu ẩm thực của khách
Chạy theo gu ẩm thực của khách hàng, cải tiến các món ăn theo xu hướng là cách Marketing được một số nhà hàng lựa chọn. Tuy nhiên, có những xu hướng “sớm nở chóng tàn”, việc chạy theo Trend nếu không tốt còn mang lại hiệu ứng ngược. Nhà hàng có thể mất khách quen, mất đi hình ảnh, định vị thương hiệu nhiều năm xây dựng.
Top 10 chiến lược Marketing ngành F&B giúp doanh nghiệp bứt phá trong 2025
Để việc kinh doanh bứt phá trong năm 2025, dưới đây các chiến lược Marketing ngành F&B doanh nghiệp có thể áp dụng. Các chiến lược này sẽ bao gồm cả chiến lược trên kênh Online và Offline.
Chiến lược Marketing ngành F&B Định vị rõ thương hiệu
Thị trường F&B ngày càng cạnh tranh gay gắt, mỗi ngày khách hàng lại có thêm rất nhiều lựa chọn mới. Đứng trước tình hình đó, mỗi nhà hàng, quán Bar, quán Cafe,… cần tạo cho thương hiệu của mình một ấn tượng riêng, một cá tính riêng.
Triển khai truyền thông đa kênh
Marketing đa kênh là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ số. Một chiến lược Marketing ngành F&B khai thác đa kênh từ kênh truyền thống đến các kênh Digital như Website, Social, Email Marketing, Mobile,… sẽ giúp thương hiệu tăng độ nhận diện, dễ dàng phủ sóng tới khách hàng mục tiêu. Từ đó hút khách đến nhà hàng, đặt mua sản phẩm, tăng doanh thu, lợi nhuận.
Thiết kế bao bì sản phẩm bắt mắt
Khi khách hàng chưa được thử vị đồ ăn, bao bì sản phẩm bắt mắt là cách nhanh nhất để thu hút khách hàng đồng thời kích thích nhu cầu mua hàng. Với ngành F&B, thiết kế bao bì sản phẩm là một trong những hoạt động quan trọng trong chiến lược Marketing.
Chiến lược Marketing ngành F&B tập trung vào USP sản phẩm
USP – viết tắt của Unique Selling Point là điểm bán hàng độc nhất. Đây là yếu tố bạn có mà đối thủ không có, giúp phân biệt sản phẩm, dịch vụ của bạn với hàng trăm, hàng nghìn đối thủ cạnh tranh khách cùng ngành.
Tập trung vào USP sản phẩm (hương vị, chất lượng nguyên liệu, độ dinh dưỡng,…) là cách Marketing tuyệt vời để khẳng định vị trí nhà hàng, quán Bar,… của bạn. Nhờ đó khách hàng sẽ nhớ đến, đặt bàn khi có nhu cầu.
Tổ chức các sự kiện nhỏ
Tổ chức các sự kiện nhỏ tại nhà hàng là chiến lược Marketing ngành F&B hiệu quả. Bạn có thể tổ chức sự kiện vào những dịp lễ tết như lễ tình yêu, giáng sinh,… đi kèm với đó là chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng đến quán.
Xây dựng Website/Blog chia sẻ kiến thức
Xây dựng Website/Blog là cách hữu hiệu để bạn quảng cáo thương hiệu của mình. Nếu tối ưu Website chuẩn SEO, trang Web của bạn sẽ có được vị trí Top đầu trên trang kết quả tìm kiếm Google. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có càng nhiều khách hàng tìm thấy và biết đến nhà hàng, quán ăn của bạn.
Liên kết với các ứng dụng đặt bàn/đặt đồ ăn Online
Nhà hàng, quán ăn của bạn có thể bán được nhiều sản phẩm hơn nhờ đăng ký bán hàng trên các ứng dụng đặt bàn, đặt đồ ăn Online. Các ứng dụng đặt đồ ăn như Now, GrabFood, Beamin,… có sẵn lượng khách hàng tiềm năng truy cập lớn là kênh hiệu quả để tiếp cận khách hàng.
Email marketing
Chiến lược marketing F&B này chỉ thực sự hiệu quả khi bạn đã có thông tin và danh sách khách hàng tiềm năng. Bạn có thể gửi email hàng tuần/ hàng tháng để giới thiệu về sản phẩm mới, chương trình giảm giá đặc biệt, sự kiện được tổ chức trong tháng,.... cho các khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng cũ.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi thực hiện email marketing là nên viết tiêu đề sao cho thu hút, cung cấp giá trị thực và có thể in hoa các từ bạn muốn nhấn mạnh như OFFER, DISCOUNT, EVENT,…. Bên cạnh đó, nội dung mà bạn viết cần phải ngắn gọn, súc tích, cá nhân hóa để tạo sự chú ý cho khách hàng.
Hợp tác với KOL để xây dựng video review
Trong những năm gần đây, video review đang chiếm lĩnh các phương tiện truyền thông và mang lại hiệu quả ngoài mong đợi. Đặc biệt là trong lĩnh vực F&B, các video dạng dạy nấu ăn, review đồ ăn, thức uống có ảnh hưởng lớn đến quyết định lựa chọn địa điểm dừng chân của khách hàng. Vì thế, nếu doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực F&B thì việc xây dựng blog bao gồm cả hình ảnh và video review hoặc một kênh Youtube về ẩm thực là vô cùng cần thiết.
Bạn có thể hợp tác với các KOL để gia tăng hiệu quả của hình thức này.
Xây dựng profile cho các món ăn
Trong bối cảnh ngày càng có nhiều doanh nghiệp F&B xuất hiện như hiện nay thì nguyên liệu/nguồn gốc, xuất xứ của món ăn cũng là điều mà thực khách đặc biệt quan tâm. Nếu mô hình của bạn có nguyên liệu chất lượng hoặc kỹ thuật chế biến mới lạ, hãy thể hiện nó cho khách hàng thông qua profile về các món ăn. Profile có thể được đăng trên website, fanpage, ngay trong cửa hàng hoặc mang kèm thực đơn đưa đến cho khách hàng lựa chọn.
Đối với profile cho các món ăn, bạn không chỉ nên dùng chữ mà bạn nên sử dụng infographic hoặc hình ảnh minh họa để vẽ ra cho khách hàng thấy rõ câu chuyện của doanh nghiệp. Một số thông tin mà bạn nên đưa vào profile là:
- Nguồn gốc món ăn
- Nguyên liệu chế biến
- Lợi ích về dinh dưỡng
- Công đoạn chế biến: Nếu có kỹ thuật đặc biệt hoặc độc nhất, bạn nên đưa vào phần này.
- Ý nghĩa món ăn
Vì sao nên sử dụng giải pháp Marketing trọn gói ngành hàng F&B tại WorldLink Media?
Việc lựa chọn đối tác tư vấn chiến lược truyền thông & quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. WorldLink Media tự tin là đơn vị đồng hành tin cậy nhờ những lợi thế vượt trội sau:
Chiến lược bài bản, tối ưu theo từng doanh nghiệp
Phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh và hành vi khách hàng trước khi lập kế hoạch.
Xây dựng chiến lược truyền thông & marketing toàn diện, phù hợp với từng ngành hàng.
Đảm bảo tính nhất quán trong hình ảnh, thông điệp và nội dung thương hiệu.
Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm
Quy tụ đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực, từ Digital Marketing, SEO, Content, Ads đến PR, bảo đảm mọi chiến dịch đều được xây dựng một cách bài bản và chuyên sâu.
Đã tư vấn thành công cho nhiều doanh nghiệp, từ startup đến thương hiệu lớn.
Luôn cập nhật xu hướng mới để giúp thương hiệu nổi bật trong thị trường cạnh tranh.
Mạng lưới báo chí, kênh truyền hình, KOLs & Influencers rộng lớn
World Link sở hữu mạng lưới data khách hàng đa lĩnh vực
World Link có mối quan hệ sâu rộng với các cơ quan báo chí, các KOC KOLs hàng đầu và dịch vụ booking truyền hình trên nhiều lĩnh vực: làm đẹp, thời trang, công nghệ, giáo dục, tài chính, mẹ và bé, F&B,…
Đề xuất gương mặt đại diện phù hợp nhất với hình ảnh thương hiệu.
Tối ưu nội dung quảng bá, đảm bảo sự chân thực, hấp dẫn và lan tỏa mạnh mẽ.
Tối ưu ngân sách – Hiệu quả vượt trội
Định hướng ngân sách hợp lý & minh bạch, tránh lãng phí tài nguyên.
Đo lường hiệu quả ROI liên tục, giúp tối ưu chiến dịch quảng cáo.
Đưa ra giải pháp linh hoạt, phù hợp với doanh nghiệp lớn & nhỏ.
Đồng hành dài hạn – Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững
Không chỉ tư vấn, chúng tôi đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình xây dựng thương hiệu, cam kết lợi nhuận cao.
Cung cấp báo cáo, phân tích và đề xuất cải tiến theo từng giai đoạn.
Sẵn sàng hỗ trợ xử lý khủng hoảng truyền thông, bảo vệ uy tín thương hiệu.
Bảng giá các hạng mục dịch vụ tại World Link media:
Dưới đây là bảng giá các hạng mục dịch vụ mà World Link meida cung cấp được cập nhật mới nhất năm 2025.
Bảng giá dịch vụ viết bài Content Marketing tại World Link Media:
Bảng giá dịch vụ quản trị website theo tháng:
Bảng giá dịch vụ làm website vệ tinh trọn gói:
Bảng giá dịch vụ Guest Posting chất lượng cao:
Bạn có nhu cầu tư vấn chiến lược truyền thông marketing trọn gói thì hãy để lại liên hệ cho chúng tôi. Đội ngũ tư vấn viên của World Link media sẽ liên hệ với bạn sớm nhất có thể, để tư vấn những gói dịch vụ phù hợp với doanh nghiệp của bạn.
Hãy nhấc máy gọi cho chúng tôi
Công ty truyền thông World Link Media
Địa chỉ: 413 Kim Ngưu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Hotline: 024.66.855.855 hoặc 098.226.7986
Website: http://worldlinkmedia.vn
Youtube: WORLD LINK MEDIA – SẢN XUẤT TVC
Fanpage: World Link media
Email: cskh@worldlinkmedia.vn
XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC TĂNG DOANH THU, PHỦ THƯƠNG HIỆU CHO NGÀNH MẸ VÀ BÉ, ĐỪNG ĐỐT TIỀN QUẢNG CÁO MÀ KHÔNG TẠO RA DOANH THU