Tóm tắt nội dung [Ẩn]
- Phóng sự truyền hình là loại hình báo chí chân thực khách quan, tạo NIỀM TIN với khách hàng tốt nhất
- Phóng sự truyền hình là loại hình báo chí tiết kiệm chi phí nhất
- Phóng sự truyền hình là loại hình quảng cáo tạo niềm tin cho người xem tốt nhất
- Phóng sự truyền hình có những loại nào?
- Tham khảo các phóng sự truyền hình đã có thương hiệu trên thị trường
Quảng cáo truyền hình có rất nhiều thể loại, ví dụ như: TVC, phim doanh nghiệp, talkshow toạ đàm, tin tức thời sự, phóng sự…tuy nhiên thể loại hot nhất và hiệu quả nhất vẫn là PHÓNG SỰ TRUYỀN HÌNH. Sau đây chúng tôi xin “bật mí” và chỉ dẫn cho quý vị!
Phóng sự truyền hình là loại hình báo chí chân thực khách quan, tạo NIỀM TIN với khách hàng tốt nhất
Thật vậy! khác hẳn với loại hình TVC, phim doanh nghiệp, thì phóng sự truyền hình mang dấu ấn của 1 phóng viên ghi lại chân thực diễn biến sự việc tại hiện trường. Phỏng vấn người thật, việc thật, không được thêu dệt phóng đại nội dung, hình ảnh, đặc biệt không sử dụng kỹ xảo đồ hoạ. Những ưu điểm “chân thực” này khiến cho người xem quảng cáo mà không biết “mình đang xem quảng cáo”. Người xem nhìn thấy “vấn đề mà họ đang cần” ở trong phóng sự truyền hình, khiến họ tò mò muốn tìm hiểu.
Ví dụ, khi nhãn hàng quảng cáo sản phẩm sữa tươi. Họ sẽ không pr trực diện rằng sữa của họ ngon lắm, bổ dưỡng lắm…hay giá thành hợp lý, nhà máy sản xuất dây chuyền hiện đại, đạt chứng chỉ nọ kia..uống vào chữa được bách bệnh. Mà xu hướng năm 2024 sẽ tiến tới “quảng cáo chân thực tới từng chi tiết” . Thay vì pr phô, trực diện, nhãn hàng quảng cáo sữa sẽ nói về chế độ ăn uống khoa học, lựa chọn những thực phẩm gì tốt cho sức khoẻ, tốt cho xương khớp, tim mạch hay tiểu đường chẳng hạn. Chuyên gia bác sĩ phân tích công dụng thành phần có trong sữa đó…như vậy người xem sẽ có thêm thật nhiều thông tin bổ ích cho sức khoẻ của mình và coi sản phẩm của nhãn hàng đó như “một chuyên gia” hỗ trợ sức khoẻ cho họ.
Khi tham gia quảng cáo dạng phóng sự trên truyền hình Quý doanh nghiệp sẽ thấy vô cùng tự hào, hãnh diện, vì đã lên sóng truyền hình, đóng góp những sáng kiến, những nghiên cứu mới, những sản phẩm mới chất lượng cho xã hội.. điều này thúc đẩy quá trình kinh doanh, là công cụ marketing tốt cho hệ thống đại lý của Quý doanh nghiệp.
Ekip tác nghiệp phóng sự truyền hình tại tập đoàn Minh Trung
Phóng sự truyền hình là loại hình báo chí tiết kiệm chi phí nhất
Nói phóng sự truyền hình tiết kiệm chi phí nhất không sai. Bởi loại hình này không phải đầu tư: diễn viên, bối cảnh, trang phục, đạo cụ, kỹ thuật dựng đồ hoạ, máy móc, nhân sự cồng kềnh như loại hình TVC, phim doanh nghiệp.
Với thể loại này: doanh nghiệp chỉ phát sinh chi phí đi lại, do phải kết nối thông tin thực tế với các nhân chứng, hoặc ghi hình thực tế tại các bối cảnh. Doanh nghiệp phát sinh chi phí viết kịch bản, quay video, dựng video đơn giản. Đồng thời phát sinh chi phí phát sóng trên truyền hình.
Chi phí trọn gói cho 1 phóng sự truyền hình 3 đến 5 phút tầm 15 đến 35 triệu
Phóng sự truyền hình là công cụ truyền thông tiết kiệm nhất, phù hợp với mọi chiến dịch truyền thông trên tất cả các nền tảng: facebook, youtube, google..
Chi phí phát sóng khung giờ trên truyền hình cực kì rẻ so với thể loại TVC, doanh nghiệp tự giới thiệu. Do nó được lồng ghép vào các bản tin báo chí.
Rating truyền hình cao, nhiều người xem trên toàn quốc.
Ekip tác nghiệp phóng sự truyền hình chương trình "Doanh nghiệp doanh nhân" VTV1 - tập đoàn FPT
Phóng sự truyền hình là loại hình quảng cáo tạo niềm tin cho người xem tốt nhất
Bởi tất cả các sản phẩm/ dịch vụ khi phát sóng đều cần có giấy tờ được cấp bởi các cơ quan ban ngành, nội dung pr được Ban biên tập kiểm duyệt khắt khe trước khi lên sóng. Do vậy, nội dung thông tin chân thực, khách quan, chính xác, uy tín với người xem.
Khác với sản phẩm/ dịch vụ quảng cáo trên internet thường nói quá, nói sai sự thật, không có đơn vị kiểm chứng, hình ảnh bị trà trộn, khiến người tiêu dùng hoang mang, không biết đâu là thật, đâu là giả, mất niềm tin vào sản phẩm/ dịch vụ. Gây ảnh hưởng tới uy tín của các doanh nghiệp chân chính.
Trong phóng sự truyền hình có sự xuất hiện của phóng viên phản ánh hiện trạng vấn đề theo logic, càng làm tăng sự thuyết phục, tính chính xác của vấn đề, hiện trạng.
Những câu, từ được dùng trong thể loại phóng sự truyền hình cũng rất chân thực, không bóng bẩy, khó hiểu, thường dùng câu từ đơn giản, dễ hiểu, quảng đại quần chúng.
Những âm thanh, bối cảnh, con người, nhân vật…đều thể hiện một cách chân thực ở tiếng hiện trường, không có âm nhạc đan xen trong phóng sự, nếu có âm nhạc thì chỉ điểm xuyết chút ít.
Người xem rất thích xem dạng phóng sự này, vì nó “có vấn đề” và cảm giác “không phải xem quảng cáo”, người xem sẽ không tắt tivi vì biết mình đang xem quảng cáo.
Phóng sự truyền hình có những loại nào?
Trong phóng sự truyền hình, có thể căn cứ vào đối tượng phản ánh để chia các loại phóng sự:
Phóng sự sự kiện
Phóng sự vấn đề
Phóng sự chân dung
Phóng sự điều tra
Phóng sự sự kiện: là loại phóng sự được phát đi khi đang xảy ra hoặc nó đã kết thúc hoàn toàn. Loại phóng sự này có yêu cầu là phải hết sức nóng hổi, sinh động, đề cập đến những sự kiện thu hút sự chú ý của nhiều người. Việc thu thập và xử lý thông tin tuỳ thuộc vào năng lực và cách nhìn nhận của phóng viên. Người thực hiện phải lựa chọn các chi tiết để làm rõ chủ đề sau khi đã xác định được góc độ xử lý. Nhóm làm phim phải có mặt ngay tại hiện trường khi sự kiện xảy ra, đây là công việc quan trọng nhất trong quá trình thực hiện loại phóng sự này. Ví dụ khi Doanh nghiệp có những sự kiện ra mắt sản phẩm, ra mắt công nghệ mới, hay một buổi lễ ký kết, vinh danh…có ý nghĩa cho cộng đồng thì đều hoàn toàn làm được phóng sự sự kiện.
Sau khi ghi hình, người thực hiện cần khẩn trương làm hậu kỳ để chuyển nhanh đến công chúng. Điều cần lưu ý, phóng sự sự kiện được thực hiện một cách thường xuyên trong các chường trình truyền hình cũng giống như tin tức, nó cung cấp cho khán giả những thông tin nóng hổi, tỷ mỷ, có đánh giá, phân tích và bình luận của phóng viên về ảnh hưởng của những xu hướng vận động của sự kiện
Phóng sự vấn đề: đối tượng của loại phóng sự này là những vấn đề sự kiện có ý nghĩa quan trọng được xã hội quan tâm. Những vấn đề về chủ trương đường lối của Đảng được thể hiện qua loại phóng sự này giúp quần chúng hiểu rõ hơn đây là loại phóng sự có tính chính luận cao.
Những vấn đề mà phóng sự đề cập thường có nội dung phong phú. Ví như: phóng sự vấn đề có lồng ghép quảng cáo “viêm da theo mùa”, “chế độ ăn uống khoa học với người bệnh xương khớp”, “ vấn đề cận thị mắt ở trẻ em”…. được thực hiện khi sự kiện hoặc vài sự kiện có cùng tính chất đã kết thúc, dư luận xã hội đòi hỏi có một sự hiểu biết cặn kẽ, tỷ mỷ. Loại phóng sự này là một bức tranh toàn cảnh về vấn đề mà nhà báo truyền hình cần đề cập tới, ví dụ: vấn đề môi trường, an toàn thực phẩm, cải cách hành chính, dịch cúm gia cầm, tăng học phí… Có thể nói rằng, loại phóng sự vấn đề giải quyết tốt những vấn đề bức xúc dư luận đang đòi hỏi được xã hội quan tâm, từ sự phát sinh, xu thế vận động đến cách giải quyết vấn đề đó.
Phóng sự chân dung: loại phóng sự này thường đi sâu vào khắc hoạ hình ảnh, chân dung một con người với những tính cách, vị trí, vai trò khác nhau trong xã hội. Như chân dung một anh hùng, bác sĩ, một nhà khoa học, một doanh nhân,…
Phóng sự chân dung cũng đề cập đến cuộc đời của những người hoặc một nhóm người mà vai trò của họ có ảnh hưởng lớn đối với xã hội. Đặc điểm ngoại hình, tính cách nhân vật, tâm lý, tiểu sử, những cống hiến của nhân vật hoặc nhóm nhân vật được tập trung chú ý khai thác. Những chi tiết đó phải chân thực, cụ thể, đặc sắc và có sức gợi cảm để tăng tính thuyết phục cho người xem.
Phóng sự chân dung có thể đề cập đến cuộc đời của một con người nhưng cũng có thể đề cập đến khoảng khắc đời thường của họ.
Điều quan trọng trong phóng sự chân dung là cần có sự sinh động, chân thực, không đước sử dụng thủ pháp nhân cách hoá, điển hình hoá của nghệ thuật điện ảnh. Khi thực hiện phóng sự chân dung có thể có dàn cảnh nhưng phải dựa trên cơ sở của sự thật, phản ánh những chi tiết có thật, chính xác, khách quan để làm bộc lộ tính cách của đối tượng phản ánh.
Phóng sự điều tra: loại phóng sự này được thực hiện khi trong xã hội nảy sinh những vấn đề, trong đó có những mâu thuẫn gay gắt hay vấn đề đang gây nhiều tranh cãi, nhằm lý giải, phân tích để đưa ra những phương pháp giải quyết những mâu thuẫn đó.
Phóng sự điều tra thường bắt đầu từ một kết quả tốt hoặc xấu. Để làm rõ nguyên nhân, phóng viên phải xuống hiện trường để thu thập tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau, từ đó có đủ căn cứ, lý lẽ để phân tích và chứng minh các vấn đề mà mình đưa ra.
Trong quá trình thực hiện phóng sự điều tra, nhà báo, phóng viên phải coi đó là vấn đề lương tâm, trách nhiệm của mình. Không được chủ quan hoặc coi đây là nói để khoe trí tuệ, ngôn từ, để lên gân hoặc để khẳng định mình. Đây là loại phóng sự khó thực hiện, vì thế phải có những phương án để vượt qua các trở ngại trong việc thu thập tài liệu, phỏng vấn nhân chứng cũng như về tâm lý. Phóng sự điều tra truyền hình là loại tác phẩm mang lại sức nặng đối với dư luận, đồng thời là nơi để phóng viên thể hiện bản lĩnh, đạo đức nghề nghiệp, trình độ, năng lực của mình.
Với đa dạng cách thể hiện như trên, phóng sự truyền hình giúp các thương hiệu, các Doanh nghiệp thể hiện đa dạng nội dung thông tin quảng cáo, tiếp cận tới hàng triệu khách hàng mà không tốn kém nhiều chi phí.
Vậy để tham gia phóng sự truyền hình – hot trend năm 2024 Doanh nghiệp cần làm thế nào?
Trước tiên Doanh nghiệp cần biết sản phẩm/ dịch vụ cần pr phù hợp với fomat của chương trình truyền hình nào
Tiếp đó cần chuẩn bị các giấy tờ được cơ quan ban ngành cấp, chứng thực cho dịch vụ uy tín của Doanh nghiệp.
Sau đó cần được tư vấn nội dung, các quyền lợi pr quảng cáo khi Doanh nghiệp tham gia, tránh trường hợp doanh nghiệp tưởng rằng khi tham gia chương trình phóng sự truyền hình sẽ được pr phô, pr lộ liễu, pr chính diện… điều này thường phải được media tư vấn kỹ lưỡng, do phóng sự truyền hình là thể loại quảng cáo mang tính báo chí chính luận cao.
Doanh nghiệp cần tham khảo kỹ báo giá, do các chương trình này không có giá cố định.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ bối cảnh và các nhân vật thực tế để buổi ghi hình được thuận lợi
Hãy chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để làm quảng cáo chân thực khách quan, tránh trường hợp bị “sốc” tâm lý do đòi hỏi mục đích pr phô, trực diện.
Hãy quan tâm tới các chính sách chăm sóc sau sử dụng dịch vụ, để chiến dịch quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ của Quý doanh nghiệp được hoàn hảo, chất lượng và tiết kiệm, đạt hiệu quả cao nhất.
Đạo diễn trường quay chương trình "Tiêu dùng thông minh" VTC6
Tham khảo các phóng sự truyền hình đã có thương hiệu trên thị trường
Có thể kể đến các chương trình mang đậm phong cách phóng sự truyền hình báo chí như chương trình "Tiêu dùng thông minh" VTC6, chương trình "Cẩm nang sức khoẻ" VTC6 hay chương trình "Tự hào hàng Việt Nam" VTV1, chương trình "Doanh nghiệp doanh nhân" VTV1. Bản tin thời sự HTV9 - Đài truyền hình TpHCM, Chương trình bản tin "Nông nghiệp 24h" VTC16, "Cuộc sống 24" VTC14 & VTC1, hay "Thời sự 16h" VTV1, bản tin chào buổi sáng VTV1, bản tin "Tài chính kinh doanh" VTV1 hoặc "Chuyển động 24h" VTV1...Những chương trình này có rating rất cao, thu hút hàng triệu người xem/ toàn quốc.
Tổng kết lại: Để chiến dịch quảng cáo của Quý Doanh nghiệp hiệu quả, tiết kiệm hãy tìm hiểu thật kỹ xu hướng, nắm bắt tâm lý khách hàng, phân bổ ngân sách hợp lý. Chúc Quý vị thành công, tăng doanh số bán hàng./.