Tóm tắt nội dung [Ẩn]
Ngày nay cụm từ TVC(Television Video Commercials) dần trở nên khá quen thuộc trong giới truyền thông. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ TVC Quảng cáo là gì? Tầm quan trọng của hình thức truyền thông này như thế nào?
Nguồn gốc của TVC Quảng cáo
TVC đầu tiên ra đời tại Mỹ vào năm 1942. Khi đó, Ủy ban Thông Tin Liên Bang (FCC hay Federal Communication Commission) đã thông qua luật quảng cáo thương mại trên truyền hình. Công ty sản xuất đồng hồ Bulova Watch là đơn vị đầu tiên quảng cáo trả phí trên truyền hình khi trả hơn 100 đôla cho New York City NBC để có được xuất hiện, mỗi lần 20 giây ở giờ vàng. Video quảng cáo của Bulaca Watch chỉ có cảnh là một chiếc đồng hồ được đặt trên tấm bản đồ Mỹ, đi kèm với giọng đọc slogan của công ty. Thật trùng hợp khi TVC quảng cáo đầu tiên tại Châu Á, là ở Nhật cũng về sản phẩm đồng hồ. Và đến nay hãng đồng hồ đó đã trở thành thương hiệu nổi tiếng thế giới – đồng hồ Seiko.
TVC quảng cáo là viết tắt của cụm từ Television Video Commercials. Đây là một loại hình quảng cáo bằng video giới thiệu về những sản phẩm thương mại, doanh nghiệp hay một sự kiện nào đó được phát sóng trên hệ thống truyền hình. Từ trước đến nay, hình thức quảng cáo này vẫn được xem một trong những loại quảng cáo hiệu quả nhất. Nó có sức lan tỏa rộng đến mọi đối tượng khán giả, trên khắp cả nước.
Lợi ích khi làm TVC Viral Quảng cáo
Khẳng định thương hiệu: TVC Viral Quảng cáo giúp truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến khán giả nhanh và uy tín nhất.
Kích thích mua hàng: TVC Viral Quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp kêu gọi người tiêu dùng mua hàng và doanh số tăng vọt
Yêu thích thương hiệu: Khi thấy tần suất xuất hiện của TVC Viral Quảng cáo nhiều lần trên truyền hình.
Giữ chân khách hàng: Liên tục phát sóng TVC Viral Quảng cáo sẽ giữ chân khách hàng tập trung quan tâm đến sản phẩm đó.
World Link media sản xuất TVC cho doanh nghiệp
Sự khác biệt của TVC Viral Quảng cáo
Mức độ lan truyền: TVC Viral quảng cáo thường bị giới hạn về khung giờ hiển thị, kênh quảng cáo. Đa phần các TVC Viral quảng cáo của doanh nghiệp đều sẽ xuất hiện trên các kênh truyền hình với mục đích chính là cung cấp thông tin về dịch vụ, sản phẩm đến khách hàng và chỉ xuất hiện với thời lượng nhất định.
Thời lượng và nội dung: TVC Viral quảng cáo có giới hạn thời gian từ 15s đến 30s. Nội dung xoay quanh video chủ yếu nhằm tập trung vào giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, các thông tin này sẽ được truyền tải ngắn gọn, đúng trọng tâm, không lan man sang các vấn đề khác. Khi doanh nghiệp muốn thực hiện video cho chiến lược marketing thì đây là loại video cần được quan tâm và sản xuất trước tiên, giúp khách hàng có ấn tượng với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Kênh hiển thị: TVC Viral quảng cáo thường được phát sóng trên truyền hình với các khung giờ nhất định do doanh nghiệp thỏa thuận với nhà đài. Các video dạng này thường tốn kém phần booking quảng cáo truyền hình nhưng lại mang đến hiệu quả tích cực, giúp tăng mức độ uy tín nhờ vào tính ảnh hưởng của báo chí và đài truyền hình lớn.
Quy trình làm TVC Viral Quảng cáo
B1: Tiếp nhận yêu cầu khách hàng
Đầu tiên, biên tập của bên công ty media sẽ tiếp nhận yêu cầu từ phía khách hàng. Khách hàng sẽ cung cấp thông tin, yêu cầu cho biên tập để làm thành bản tóm tắt từ phía khách hàng (client brief). Bản tóm tắt khách hàng sẽ nghiên cứu việc lập kế hoạch và các chiến dịch quảng cáo. Khách hàng sẽ giải thích rõ họ muốn kết quả của chiến dịch là gì, thị trường mục tiêu của họ là ai, hạn chót là khi nào, khi nào thì chiến dịch được phát đi hoặc được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Biên tập sẽ đưa ra các ý kiến hỗ trợ như xem xét các yêu cầu từ phía khách hàng, giải thích việc sử dụng ngân sách cho quảng cáo, những gì mà khách hàng có thể kỳ vọng từ sản phẩm quảng cáo sau cùng, đưa ra bản giải trình các cá nhân tham gia vào quá trình sản xuất, họ đóng góp gì trong quá trình đó.
B2: Xây dựng bản creative brief
Sau đó, bản creative brief sẽ được soạn ra. Bản creative brief sẽ cung cấp cho bộ phận sáng tạo những thông tin căn bản, các yêu cầu cụ thể về mục tiêu phải đạt được sau quá trình sáng tạo. Bản creative brief sẽ phải chỉ ra được mục đích của quảng cáo này là gì, ai là người mà mẫu quảng cáo này nhắm tới, những yếu tố bắt buộc nào cần thể hiện trong quảng cáo (logo, màu sắc, hình ảnh sản phẩm,…), ai là người đại diện cho khách hàng chịu trách nhiệm duyệt mẫu quảng cáo,…
B3: Định hướng sáng tạo
Từ bản creative brief, các thành viên trong ekip sản xuất TVC Quảng cacos sẽ tiến hành các cuộc thảo luận để định hướng sáng tạo. Sau đó, những người khác trong đội sáng tạo là biên tập, thiết kế, hoa sĩ thể hiện … cùng suy nghĩ về ý tưởng chủ đạo, rồi phát triển ý tưởng chủ đạo (concept) được chọn thành những ý tưởng cụ thể hơn (idea) qua những buổi huy động trí tuệ tập thể brainstorm. Yêu cầu tối quan trọng là bám sát những thông tin từ bản creative brief để sáng tạo đúng hướng.
Ý tưởng chủ đạo (Concept): là ý tưởng nền chung nhất cho quảng cáo, chỉ dài khoảng một vài từ, không qua vài câu. Một ý tưởng chủ đạo tốt có thể kích hoạt tư duy hình ảnh để tạo nên những ý tưởng cụ thể hơn. Do đó, một ý tưởng chủ đạo có thể phát triển ra rất nhiều kịch bản khác nhau.
Ý tưởng (Idea): dựa trên tinh thần chung mà ý tưởng chủ đề đã xác định, các ý tưởng cụ thể hơn về những câu chuyện , câu nói …
B4: Xây dựng kịch bản quảng cáo
Biên tập sẽ tiếp tục viết kịch bản văn học, tìm nhạc và các minh họa khác để vẽ phác thảo ý tưởng kịch bản. Từ những nguyên liệu: kịch bản văn học (thể hiện chi tiết bằng lời các cảnh sẽ xuất hiện hiện trong TVC theo diễn tiến câu chuyện), bản vẽ phác bằng tay các hình ảnh của nhân vật chính, đội sáng tạo cho ra đời storyboard (là kịch bản dưới dạng hình ảnh miêu tả các cảnh quay cơ bản và các phần âm thanh tương ứng. Kịch bản hình ảnh này sẽ giúp khách hàng có những hình dung sơ lược về TVC. Nó đóng vai trò là điểm trung gian giữa ý tưởng ban đầu và phim hoàn thiện). Xây dựng kịch bản hình ảnh rất cần thiết vì kịch bản hình ảnh thống nhất hình dung của tất cả những ai tham gia thực hiện TVC về cách mà ý tưởng sẽ được hiện thực hóa. Trước một kịch bản văn học, mỗi người lại có một tưởng tượng của riêng mình. Hơn nữa, nhờ kịch bản hình ảnh, khách hàng dễ dàng phát hiện những điểm họ chưa ưng ý. Họ có thể đưa ra những yêu cầu chỉnh sửa trước quá trình quay phim để đảm bảo những minh họa trong quảng cáo là phù hợp với hình ảnh thương hiệu, sản phẩm…
B5: Tiền sản xuất (Pre – Production)
Từ storyboard, trước khi quay, các biên tập phải xây dựng kịch bản quay (shooting board). Đây cũng là giai đoạn tuyển chọn diễn viên, lựa chọn âm nhạc, chuẩn bị trường quay, đồ dùng cần thiết cho sân khấu. Bên media sẽ gửi thông tin từng tuần cho khách hàng để chắc chắn khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng và thoải mái khi biết họ đi đúng hướng.
Bộ phận hậu cần phải có bảng thông tin cần thiết bao gồm địa điểm ghi hình, hướng đi, thời gian, địa chỉ liên hệ của tất cả những người liên quan đến buổi ghi hình. Trước khi tiến hành quay cần phải thuyết trình lần cuối để nhận được sự đồng ý của khách hàng, ôn lại các bước, các chi tiết của sản xuất với khách hàng để chắc chắn khách hàng hiểu cặn kẽ mọi thứ sẽ diễn ra.
B6: Sản xuất (Production)
Trong ngày bấm máy, bên phía media phải chắc chắn đội sản xuất đến đúng giờ và từng cá nhân liên quan đến việc bấm máy cho quảng cáo, phải đảm bảo một buổi ghi hình không có trục trặc để đạt đúng tiến độ đã đề ra.
Các thành viên quan trọng của nhóm sản xuất trong buổi ghi hình gồm có: nhà sản xuất, đạo diễn, quản lý sản xuất, đội diễn viên, trợ lý âm thanh, ánh sáng, đội quay,… Ngoài ra còn có người giám sát để hỗ trợ cho đạo diễn, đảm bảo ghi được đoạn hình cần thiết, kiểm tra lại ánh sáng và bất cứ ánh sáng phản xạ gây chiếu nào.
Khó nhất của TVC Viral Quảng cáo là ở các khâu chuẩn bị bối cảnh, ánh sáng, diễn xuất, phối hợp các động tác của máy quay với diễn viên….v.v.
B7:Hậu sản xuất (post – production)
Đây là giai đoạn chỉnh sửa phim, thêm hiệu ứng hình ảnh, âm thanh, biên tập, sửa chữa,… cũng như kiểm tra lại thật kĩ để sửa lỗi (nếu có).
4 bước giúp làm TVC Viral Quảng cáo mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp
Ngày nay, có rất nhiều phương thức quảng cáo, nhưng việc quảng cáo bằng TVC đang được các doanh nghiệp ngày càng ưu chuộng, bởi so với các video thông thường khác, quảng cáo bằng TVC giúp cho doanh nghiệp truyền tải được đầy đủ nội dung của sản phẩm, dịch vụ của mình đến với người tiêu dùng. Do vậy, trước khi chi rất nhiều tiền cho việc quảng cáo này, Doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thông tin, kẻo tiền mất, hiệu quả không như mong muốn. Với kinh nghiệm hơn 15 năm kinh nghiệm làm báo truyền hình, World Link media chia sẻ 1 vài bí quyết sau đây:
Bước 1:Để đạt hiệu quả truyền thông cao, Quý Doanh nghiệp cần xác định rõ chủ thể cần làm nổi bật khi sản xuất video TVC Viral Quảng cáo
Bước 2:Bạn cần xác định thời lượng video cần quảng cáo là bao nhiêu? 15s 30s Điều này rất quan trọng! Vì nếu không xác định được thời lượng bạn sẽ tốn ngân sách truyền thông.
Bước 3:Ngân sách phù hợp chiến dịch
Bước 4:Cần tham khảo dịch vụ ở các công ty truyền thông uy tín, sẵn sàng dành thời gian chăm sóc, tư vấn nội dung, hình ảnh cho quý doanh nghiệp của bạn, để không bị phát sinh chi phí, thời gian, công sức.
Vì sao Doanh nghiệp chọn World Link media sản xuất TVC Viral Quảng cáo
- Với kinh nghiệm hơn 15 năm trong ngành truyền thông, World Link media sở hữu đội ngũ biên tập chuyên nghiệp đã công tác tại các đài truyền hình, báo chí lớn của cả nước như Đài truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, báo Pháp Luật, Vnexpress,….
- Máy móc trang thiết bị hiện đại, và đội ngũ hậu kỳ chuyên nghiệp sáng tạo.
- World link media còn có văn phòng đại diện cùng với đội ngũ sản xuất tiền kỳ hùng hậu trải dài ở miền Trung và thành phố Hồ Chí Minh, sẵn sàng phục vụ cho các doanh nghiệp ở những khu vực này khi có nhu cầu.
- Ekip sản xuất của World Link media luôn tư vấn kỹ lưỡng khâu lên kịch bản, chuẩn bị tiền kỳ, ghi hình tại hiện trường, hậu kỳ video, đẩy file phát sóng, trả file sau phát sóng, hỗ trợ sau phát sóng.
- World Link media đảm bảo tiến độ sản xuất các chương trình cho các doanh nghiệp và 100% các video sẽ được phát theo đúng yêu cầu từ các doanh nghiệp.
- Đơn vị chúng tôi đã thực hiện nhiều dự án truyền hình cho các đối tác lớn ở nước ngoài và các tập đoàn tại Việt Nam như: tập đoàn điện lực Việt Nam EVN, Bảo Tín Minh châu, PNJ, Kidsplaza, tập đoàn FPT, Tập đoàn Nong Hyup Hàn Quốc,TVC Bảo hiểm xã hội Việt Nam, bảo hiểm Manulife, Cục tin học hóa Bộ thông tin và truyền thông, tập đoàn Dầu khí Việt Nam, sản xuất TVC 3D cho đối tác E.G.Obếp từ của Đức tại Việt Nam, sản xuất vệt phóng sự cho tập đoàn dược phẩm nổi tiếng Astrazeneca, cùng 1 số Doanh nghiệp tại Hoa Kì và Anh quốc. Ngoài ra World Link Media còn hỗ trợ gửi hàng mẫu miễn phí thăm dò xúc tiến thương mại sang thị trường Châu Âu, Mỹ,...
- Tặng các video hướng dẫn làm phim ngắn miễn phí cho các doanh nghiệp.
World Link media sản xuất TVC cho doanh nghiệp
Công ty truyền thông World link Media
Địa chỉ: 179 Vĩnh Hưng – Quận Hoàng Mai – Hà Nội
Hotline: 024.66.855.855
Website: http://worldlinkmedia.vn
Youtube: WORLD LINK MEDIA – SẢN XUẤT TVC
Fanpage: World link media
Email: cskh@worldlinkmedia.vn